โรงหล่อเหล็กทำงานอย่างไร

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าองค์ประกอบทั่วไปบางอย่างของสิ่งของที่คุณโปรดปรานในชีวิตประจำวัน (เช่น รถยนต์) ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไร พวกมันมักจะถูกสร้างขึ้นในกระบวนการที่เรียกว่า “การหล่อแบบหล่อ” เป็นกระบวนการที่โลหะถูกขึ้นรูปเป็นรูปร่างที่ต้องการ เป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างง่าย ซึ่งมักถูกมองข้ามในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการหล่อขึ้นรูป กระบวนการนี้เรียกอีกอย่างว่าการโรงหล่อเหล็กเสร็จสิ้นโดยการบังคับให้โลหะเหลว (โลหะที่ได้รับความร้อนถึงจุดที่ ลงในแม่พิมพ์ภายใต้แรงกดดันที่สูงมาก แม่พิมพ์มักจะทำจากเหล็กและมีสองชิ้น มีรูปร่างและการทำงานเทียบเท่ากับแม่พิมพ์ฉีด 

โรงหล่อเหล็กเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำจากโลหะ

เนื่องจากกระบวนการนี้เข้มข้นและมีค่าใช้จ่ายสูง จึงมักจำกัดการผลิตในปริมาณมาก กระบวนการทั้งหมดประกอบด้วยสี่ขั้นตอนหลักเท่านั้น สิ่งนี้ช่วยลดต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและทำให้การหล่อแบบหล่อเหมาะที่สุดสำหรับการหล่อขนาดเล็กถึงขนาดกลางจำนวนมาก คุณสามารถบอกได้ว่าบางสิ่งได้รับการหล่อด้วยพื้นผิวที่สะอาดและมีคุณภาพดี ขนาดของการหล่อมีความสม่ำเสมอมาก การหล่อขึ้นรูปถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกในช่วงต้นปี 1800 เป็นครั้งแรกที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีส่วนช่วยในการเติบโตของสินค้าอุปโภคบริโภค 

โดยพื้นฐานแล้วทำให้การผลิตชิ้นส่วนที่ซับซ้อนมีราคาย่อมเยาในปริมาณมาก โดยพื้นฐานแล้วมีโรงหล่อเหล็กที่แตกต่างกัน ห้องร้อนและห้องเย็น ห้องที่ใช้ในกระบวนการหล่อขึ้นรูปจะร้อนหรือเย็นขึ้นอยู่กับประเภทของโลหะที่ใช้เป็นหลัก เครื่องทำห้องร้อนใช้กลุ่มโลหะหลอมเหลว/ของเหลวเพื่อป้อนแม่พิมพ์ โดยพื้นฐานแล้วโลหะเหลวจะเติมคอห่านหลังจากนั้นลูกสูบจะดันโลหะออกและเข้าไปในตัวแม่พิมพ์ โดดเด่นด้วยรอบการทำงานที่รวดเร็ว

น่าเสียดายที่ไม่สามารถใช้โลหะที่มีจุดหลอมเหลวสูงมากได้ 

ห้องเหล่านี้ใช้กับโลหะ เช่น สังกะสี ดีบุก และโลหะที่มีตะกั่วเป็นส่วนประกอบ เครื่องห้องเย็นเมื่อไม่สามารถใช้เครื่องห้องร้อนได้ อลูมิเนียมหล่อโดยใช้เครื่องห้องเย็น โลหะอื่นๆ ที่ใช้กับเครื่องจักรประเภทนี้ ได้แก่ แมกนีเซียมและทองแดง อย่างไรก็ตาม ด้วยเครื่องหล่อแบบห้องเย็น โลหะจำเป็นต้องหลอมในเตาแยกต่างหาก จากนั้นโรงหล่อเหล็กที่หลอมไว้ล่วงหน้าจะถูกป้อนเข้าไปในห้องที่ไม่ได้รับความร้อนและถูกขับเคลื่อนเข้าสู่แม่พิมพ์ผ่านทางระบบไฮดรอลิกส์/กลไก ห้องเย็นมีรอบเวลาการทำงานที่ช้าลงอย่างมาก บวกกับความไม่สะดวกในการหลอมโลหะล่วงหน้า

โดยปกติแล้ว จะใช้แม่พิมพ์สองตัวในกระบวนการทั้งหมด ทั้งสองส่วนทำงานร่วมกัน เรียกว่าแม่พิมพ์ฝาครอบและแม่พิมพ์อีเจ็คเตอร์ดายฝาครอบประกอบด้วยรูที่โลหะไหลผ่าน ในขณะที่ดายอีเจ็คเตอร์มีพินเพื่อให้สามารถถอดการหล่อออกจากดายได้ การหล่อเลื่อนออกจากฝาครอบแม่พิมพ์ครึ่งหนึ่งและอยู่ในครึ่งตัวดีดออกเพื่อให้แน่ใจว่าการหล่อจะถูกขับออกทุกรอบ โรงหล่อเหล็กส่วนประกอบอื่นๆ ได้แก่ แกนและสไลด์ซึ่งสามารถสร้างรู รายละเอียดอื่นๆ และพื้นผิวด้านล่าง ส่วนประกอบอื่นๆ เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มต้นทุนของแม่พิมพ์