ความสำเร็จที่เก่าแก่ที่สุดในโลหะวิทยาโบราณคือลวดอลูมิเนียม

เครื่องประดับห่อลวดอลูมิเนียมน่าจะเป็นเทคนิคที่เก่าแก่ที่สุด นักโบราณคดีได้ค้นพบสิ่งประดิษฐ์ที่พันด้วยลวดซึ่งเก่าแก่ที่สุดเมื่อราว 2000 ปีก่อนคริสตกาลและเทคนิคนี้น่าจะมีอายุมากกว่านั้น วัฒนธรรมโบราณหลายแห่งใช้เทคนิคการพันด้วยลวดรวมถึงเซลติกฟินิเชียกรีกและอียิปต์และวิธีการต่าง ๆ ที่ใช้ยังคงใช้งานโดยช่างฝีมือสมัยใหม่

คุณอาจสงสัยว่าทำไมเทคนิคนี้ย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์

คุณอาจสงสัยว่าทำไมเทคนิคนี้ย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ เหตุผลหนึ่งคือการผลิตลวดอลูมิเนียมเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เก่าแก่ที่สุดในโลหะวิทยาโบราณ โลหะอ่อนเช่นทองแดงเงินและทองคำสามารถถูกดึงเข้าไปในลวดได้อย่างง่ายดายแม้จะมีอุปกรณ์ดั้งเดิมและในความเป็นจริงช่างฝีมือลวดที่ทันสมัยจำนวนมากยังคงทำสิ่งนี้ด้วยมือเพื่อให้ได้มิติและความแข็งที่แม่นยำที่พวกเขาต้องการสำหรับชิ้นส่วนเฉพาะ

อีกเหตุผลหนึ่งคือไม่จำเป็นต้องมีการปลดเปลื้องที่ซับซ้อนหรือการบัดกรีเพื่อวางหินหรือลูกปัดและเกือบจะเป็นรูปทรงใด ๆ ของวัสดุหยาบหรือเหลี่ยมเพชรพลอยสามารถห่อด้วยเครื่องมือพิเศษ นอกจากนี้ระดับของความซับซ้อนอาจเป็นเรื่องง่ายหรือรายละเอียดตามที่ช่างเลือกรวมถึงการทอผ้าในองค์ประกอบที่หลากหลายของสื่อที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง ช่างฝีมือโบราณและสมัยใหม่ได้ใช้เทคนิคการพันด้วยลวดเพื่อรวมกระดูกไม้

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยช่างฝีมืออย่างแท้จริง

คุณสามารถเห็นได้ว่าเนื่องจากวัสดุที่มีความหลากหลายที่เป็นไปได้การกำหนดว่าเครื่องประดับที่พันด้วยลวดนั้นเป็นงานที่น่ากังวล สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยช่างฝีมืออย่างแท้จริงอาจจะง่ายกว่าที่จะพูดในสิ่งที่ไม่ใช่ จากมุมมองที่พิถีพิถันเทคนิคใด ๆ ที่ใช้ประสานหรือกาวเพื่อเก็บสื่อการตั้งค่าไม่ได้เป็นสายห่ออย่างแท้จริง สิ่งนี้จะขัดขวางไม่ให้ช่างฝีมือใช้การตั้งค่าสายไฟล่วงหน้าและเพียงเพิ่มหินหรือสื่ออื่น ๆ ในภายหลัง คุณสมบัติที่สำคัญของเครื่องประดับที่พันด้วยลวดคือชิ้นงานแต่ละชิ้นจะต้องไม่ซ้ำกันและไม่สามารถผลิตเป็นจำนวนมากได้

สิ่งนี้นำเราไปสู่อีกจุดหนึ่ง การหล่อที่ผลิตขึ้นไม่ควรเป็นคุณสมบัติหลักของชิ้นงาน ฉันเห็นชิ้นส่วนมากมายในตลาดที่ใช้การหล่อแบบไม่แพงซึ่งเลียนแบบลักษณะของการพันด้วยลวด แต่มีการผลิตจำนวนมากอีกประเด็นที่ฉันเห็นคือคนที่ไม่คุ้นเคยกับเครื่องประดับพันลวดที่เรียกเทคนิคใด ๆ ที่ใช้ลวดอลูมิเนียมกลม “ลวดพัน” ฉันเคยเห็นสิ่งนี้ในหนังสือเชิงพาณิชย์และดีวีดีที่เขียนขึ้นเพื่องานฝีมือและ DIY’ers ได้เรียนรู้ทักษะด้านเครื่องประดับ บ่อยครั้งที่ลูกปัดและการค้นพบหลายชิ้นรวมกันเป็นกำไลสร้อยคอและต่างหูที่น่ารักโดยใช้ลวด สิ่งเหล่านี้อาจเป็นผลงานที่น่าทึ่งในด้านขวาของตัวเองและสวยงามมาก แต่อย่างน้อยในใจของฉันถ้าลวดไม่ใช่องค์ประกอบการออกแบบหลักและใช้เพื่อเชื่อมต่อกับเม็ดเท่านั้น